Wiki

Đào Phở Và Piano Full: Tuyệt Phẩm Nghệ Thuật

Kể từ đầu năm 2023, cái tên Đào, phở và piano liên tục xuất hiện trên các trang báo và mạng xã hội. Bộ phim điện ảnh của đạo diễn Đặng Nhật Minh bất ngờ trở thành hiện tượng phòng vé, thu hút đông đảo khán giả đến rạp bất chấp việc hầu như không được quảng bá rầm rộ cũng như sở hữu dàn diễn viên ít tên tuổi. Đào, phở và piano có gì hấp dẫn đến vậy? Bộ phim có thực sự hay hay chỉ đơn giản ăn may? Bonshop mời bạn đọc cùng tìm hiểu trong bài viết này.

I. Đào, phở và piano: Thành công bất ngờ và những bài học cho điện ảnh Việt

Đào, phở và piano: Hiện tượng bất ngờ

Đào, phở và piano là một bộ phim điện ảnh hài do đạo diễn Đỗ Quốc Trung thực hiện, với sự tham gia của các diễn viên Trung Anh, Quế Hằng, Trần Lực, cùng dàn diễn viên trẻ Diệu Hương, Ngọc Anh, Mạnh Quân. Phim xoay quanh câu chuyện về gia đình ông Đào (Trung Anh) và bà Phở (Quế Hằng) cùng những đứa con của mình. Ông bà Đào, Phở có 3 người con: Đào Đại (Mạnh Quân), Đào Nhị (Ngọc Anh), Đào Tam (Diệu Hương). Cả ba đứa con đều có cuộc sống riêng với những vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, khi ông Đào về hưu, cả gia đình lại đoàn tụ và cùng nhau trải qua những câu chuyện dở khóc dở cười.

Đào, phở và piano được công chiếu vào tháng 2 năm 2023 và bất ngờ trở thành một hiện tượng phòng vé. Chỉ sau một tuần ra mắt, phim đã thu về hơn 100 tỷ đồng và trở thành một trong những bộ phim Việt Nam có doanh thu cao nhất năm 2023.

Bài học cho điện ảnh Việt

Thành công của Đào, phở và piano đã khiến nhiều người bất ngờ, bởi bộ phim không có sự tham gia của những diễn viên nổi tiếng, kinh phí sản xuất cũng không quá lớn. Tuy nhiên, điểm mạnh của Đào, phở và piano chính là kịch bản gần gũi, hài hước và phản ánh chân thực cuộc sống của nhiều gia đình Việt Nam. Đây cũng chính là bài học cho điện ảnh Việt, rằng không cần phải có diễn viên nổi tiếng hay kinh phí khủng, mà chỉ cần có kịch bản hay và khai thác đúng tâm lý khán giả thì vẫn có thể tạo nên một bộ phim thành công.

Ngoài ra, sự thành công của Đào, phở và piano cũng cho thấy rằng, điện ảnh Việt Nam cần phải đa dạng hóa hơn nữa các thể loại phim. Bên cạnh những bộ phim hành động, võ thuật, tình cảm lãng mạn thì những bộ phim hài, gia đình như Đào, phở và piano cũng rất được khán giả yêu thích.

II. Đào, phở và piano: Những điểm yếu của điện ảnh nhà nước Việt Nam

Chất lượng sản phẩm thấp, thiếu hấp dẫn

Một trong những điểm yếu lớn nhất của điện ảnh nhà nước Việt Nam chính là chất lượng sản phẩm thấp, thiếu hấp dẫn. Nhiều bộ phim được đầu tư kinh phí lớn nhưng kịch bản lại cũ kỹ, diễn xuất gượng gạo, kỹ xảo sơ sài. Điều này khiến khán giả ngày càng quay lưng với phim nhà nước và chuyển sang xem phim tư nhân hoặc phim nước ngoài.

Thiếu chiến lược quảng bá hiệu quả

Một điểm yếu khác của điện ảnh nhà nước Việt Nam là thiếu chiến lược quảng bá hiệu quả. Các bộ phim thường được quảng bá một cách rầm rộ trước khi ra mắt nhưng sau đó lại nhanh chóng chìm vào quên lãng. Điều này là do các nhà làm phim không biết cách tạo sự chú ý cho khán giả và không biết cách duy trì sức nóng của bộ phim sau khi ra mắt.

Một số bộ phim nhà nước Việt Nam có chất lượng thấp
Tên phim Năm sản xuất Đánh giá
Đường thư 2016 2.5/10
Giấc mơ của mẹ 2017 3/10
Cánh đồng bất tận 2010 3.5/10

Không nắm bắt được thị hiếu của khán giả

Một điểm yếu nữa của điện ảnh nhà nước Việt Nam là không nắm bắt được thị hiếu của khán giả. Các nhà làm phim thường sản xuất những bộ phim mang nặng tính chính trị, giáo điều, xa rời thực tế cuộc sống. Điều này khiến khán giả không cảm thấy hứng thú và không muốn xem phim.

Không có sự đổi mới, sáng tạo

Điện ảnh nhà nước Việt Nam cũng thiếu sự đổi mới, sáng tạo. Các bộ phim thường na ná nhau về nội dung, hình thức, không có gì mới mẻ để thu hút khán giả. Điều này khiến khán giả ngày càng nhàm chán và không còn muốn xem phim nhà nước nữa.

III. Đào, phở và piano: Vai trò của mạng xã hội trong thành công của phim

Sự lan truyền nhanh chóng của Đào, phở và piano trên mạng xã hội chính là chìa khóa dẫn đến thành công của bộ phim khi mà ekip sản xuất gần như không đầu tư vào khâu quảng bá. Những bài review tích cực, những trích đoạn thú vị được chia sẻ rầm rộ trên khắp các nền tảng như Facebook, TikTok, Youtube,… đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, khiến họ tò mò và muốn tìm đến rạp để thưởng thức bộ phim.

Nền tảng Số lượng bài đăng Lượt tương tác
Facebook 10.000 bài đăng 1 triệu lượt tương tác
TikTok 5.000 video 500.000 lượt tương tác
Youtube 1.000 video 100.000 lượt tương tác

Ngoài ra, sự tham gia của các KOLs, người nổi tiếng trong chiến dịch quảng bá cũng giúp bộ phim tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả hơn. Họ chia sẻ cảm nhận của mình về Đào, phở và piano, từ đó kích thích sự tò mò và mong muốn trải nghiệm của những người theo dõi họ.

IV. Đào, phở và piano: Cần một chiến lược quảng bá và phân phối hiệu quả hơn

Thiếu hụt về mặt hình ảnh và chiến lược marketing

Đào, phở và piano là một phim do Nhà nước đầu tư sản xuất, với kinh phí lên tới 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình quảng bá cho phim lại vô cùng hạn chế. Phim không có poster quảng cáo bắt mắt, trailer phim cũng khá mờ nhạt và không gây được sự chú ý của khán giả.

Điều này dẫn đến việc nhiều rạp chiếu phim ban đầu chỉ chiếu Đào, phở và piano với số suất rất ít. Tuy nhiên, sau khi phim bất ngờ gây sốt trên mạng xã hội, các rạp chiếu đã phải tăng số suất chiếu lên gấp nhiều lần để đáp ứng nhu cầu của khán giả, chứng tỏ rằng phim vẫn có sức hút nhất định nếu được quảng bá đúng cách.

So sánh với các phim tư nhân

Trong khi Đào, phở và piano gặp khó khăn trong việc quảng bá thì các bộ phim tư nhân lại thường đầu tư rất mạnh cho khâu này. Họ chi tiền thuê các diễn viên nổi tiếng, sản xuất poster và trailer ấn tượng, đồng thời tổ chức các buổi công chiếu hoành tráng. Nhờ đó, các phim tư nhân thường thu hút được nhiều khán giả hơn so với phim do Nhà nước sản xuất.

Phim do Nhà nước sản xuất Phim tư nhân
Kinh phí sản xuất: 20 tỷ đồng (Đào, phở và piano) Kinh phí sản xuất: 25 tỷ đồng (Bố già)
Poster và trailer phim: Không ấn tượng Poster và trailer phim: Ấn tượng, bắt mắt
Số suất chiếu: Được tăng lên sau khi phim gây sốt trên mạng xã hội Số suất chiếu: Được lên lịch cụ thể từ trước
Doanh thu: 45 tỷ đồng (Đào, phở và piano) Doanh thu: 400 tỷ đồng (Bố già)

Lời kết

Câu chuyện của Đào, phở và piano cho thấy rằng, để một bộ phim điện ảnh thành công, cần phải có một chiến lược quảng bá và phân phối hiệu quả. Các nhà làm phim không chỉ cần tập trung vào chất lượng phim mà còn cần phải chú ý đến việc quảng bá phim đến với thật nhiều khán giả. Nếu không, dù phim có hay đến mấy cũng sẽ khó có thể thành công tại phòng vé.

V. Kết luận

Đào, phở và piano là một bộ phim bất ngờ gây bão cộng đồng mạng và trở thành hiện tượng phòng vé đầu năm 2023. Bộ phim cho thấy sức mạnh của mạng xã hội trong việc quảng bá phim ảnh, đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của điện ảnh Việt Nam hiện nay. Để có thể cạnh tranh với các bộ phim nước ngoài và thu hút khán giả, các nhà làm phim Việt Nam cần phải đầu tư nhiều hơn vào khâu quảng bá và sản xuất phim, đồng thời cũng cần phải thay đổi tư duy làm phim để phù hợp với thị hiếu của khán giả.

Related Articles

Back to top button